Thị trường xe điện trên toàn cầu hiện nay đang trở nên thú vị hơn bao giờ hết. Nhiều đối thủ đang cạnh tranh với Tesla. VinFast sẽ sớm ra mắt mẫu xe điện VF7


1. Xe BEV đắt khách nhất.

Tại các thị trường quan trọng, xe điện loại BEV ("battery electric vehicle" hoặc "xe điện chạy pin") đang ghi nhận mức tăng trưởng đáng kể nhất. Ở khu vực Tây Âu, doanh số xe BEV đã tăng đến 49% trong quý 2 năm 2023 so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, ở Mỹ và Trung Quốc, tăng trưởng lần lượt là 67% và 49%.

Tại ba thị trường lớn nhất của châu Âu, bao gồm Pháp, Đức và Anh, thị trường xe điện BEV đã chiếm được một phần trăm thị phần lên tới 16%. Đây được xem là một cơ hội chuyển đổi quan trọng, khi mà người tiêu dùng đang nghiêm túc xem xét việc mua xe điện để sử dụng trong cuộc sống hàng ngày. Dự kiến rằng doanh số xe BEV sẽ tiếp tục tăng mạnh trong thời gian tới, và các nhà sản xuất ô tô đang tận dụng cơ hội này bằng cách cung cấp các ưu đãi hấp dẫn cho khách hàng.

2. Xe PHEV gặp khó khăn.

Trái ngược với tình hình của xe BEV, tình hình của xe lai sạc điện PHEV (Plug-in Hybrid Electric Vehicle) có vẻ trở nên khó khăn hơn. Tại châu Âu, doanh số xe PHEV đã ghi nhận một sự giảm nhẹ là 2% trong quý 2 năm 2023 so với cùng kỳ năm 2022.

Tuy nhiên, ở Trung Quốc, doanh số xe PHEV lại đạt mức tăng khảng 105%. Theo định nghĩa của Trung Quốc, xe PHEV thuộc nhóm xe năng lượng mới (NEV), và các biện pháp miễn thuế khi mua xe NEV tại Trung Quốc đã được kéo dài thêm bốn năm, góp phần thúc đẩy sự phổ biến của xe PHEV trong quốc gia này.

3. Xe station wagon có tiềm năng được điện hoá.

Station wagon, thường được gọi là xe wagon, là một loại xe ô tô có một khoang hành lý mở rộng phía sau. Thuật ngữ này xuất phát từ việc sử dụng ban đầu của dòng xe này để chở người và hành lý từ các khu vực ngoại ô đến các trạm xe lửa.

Châu Âu lâu nay đã được biết đến như thiên đàng của các mẫu xe station wagon và đã đóng góp hơn 60% cho doanh số bán toàn cầu trong năm 2022. Các nhà sản xuất ô tô đang chú trọng đến việc điện hóa dòng xe này, không chỉ vì tiềm năng thị trường mà còn vì lợi thế kỹ thuật của chúng. Xe station wagon thường có hình dạng khí động học vượt trội hơn so với nhiều dòng xe khác.

Nhận biết sớm xu hướng này, công ty Trung Quốc Nio đã giới thiệu phiên bản station wagon của chiếc sedan ET5, được gọi là ET5 Touring. Đây sẽ là mẫu xe giúp Nio mở cửa vào thị trường châu Âu, dự kiến vào cuối năm 2023.

4. Xu thế mới: xe điện mini

Để sản xuất một chiếc xe ô tô tiêu chuẩn, các công ty phải đầu tư rất nhiều công sức và tiền bạc để đạt được các giấy phép cần thiết. Vì vậy, cả các nhà sản xuất ô tô lớn (OEM) và các công ty khởi nghiệp (start-up) đang dấn thân vào việc điện hóa các dòng xe bốn bánh hạng nhẹ, chú trọng vào việc sử dụng chúng trong môi trường nội đô thành phố. Tiêu chuẩn cho các loại xe này, đặc biệt là về hệ thống túi khí, radar cảm biến, và vùng hấp thụ xung lực, thường đơn giản hơn, giúp giảm áp lực và chi phí cho các nhà sản xuất OEM.

5. Tesla vượt lên trên các đối thủ ở Mỹ.

Đối diện với sự thống trị của Tesla trên thị trường, các công ty sản xuất ô tô (OEM) cạnh tranh tại Mỹ đã phải thể hiện sự "linh hoạt" khi thông báo rằng các mẫu xe điện của họ sẽ được tích hợp với hệ thống sạc của Tesla. Trong số những đối thủ đó, Ford đã tiên phong trong việc hợp tác với Tesla. Từ năm 2025, các xe điện của Ford sẽ được trang bị cổng sạc theo tiêu chuẩn độc quyền NACS của Tesla.

6. Đổi các bãi đỗ xe thành bãi sạc quang điện.

Trên khắp thế giới, các bãi đỗ xe ngày càng trở thành các trạm sản xuất năng lượng sạch thông qua việc trang bị tấm pin mặt trời làm mái che. Nhờ vào diện tích rộng lớn, các bãi đỗ xe đã trở thành một tùy chọn lý tưởng để tạo ra điện từ năng lượng mặt trời. Gần đây, ở nước Pháp, đã có luật mới yêu cầu rằng các bãi đỗ xe có từ 80 chỗ trở lên phải lắp đặt tấm pin mặt trời trên ít nhất 50% diện tích mái che của họ.

7. Giá BEV rẻ đi rất nhiều.

Sau giai đoạn khủng hoảng của dịch COVID-19, chuỗi cung ứng toàn cầu đã bắt đầu ổn định trở lại. Bên cạnh đó, sự cạnh tranh ngày càng gay gắt giữa các nhà sản xuất ô tô trên thị trường đã dẫn đến sự rõ ràng trong việc giảm giá của các xe điện (BEV). Ở Đức, các mẫu BEV đắt tiền, có giá trên 65.000 Euro, đã giảm giá từ 2,9% đến 13,8%.

Tuy nhiên, việc này có thể không duy trì lâu bởi giá của các nguyên liệu thô như lithium đang trên đà tăng. Với sự sở hữu lớn về nguồn cung cấp lithium của toàn cầu, Trung Quốc đang đứng ở vị trí có lợi thế cạnh tranh đáng kể trong cuộc đua sản xuất xe điện.

8. Tesla dẫn đầu mọi thị trường.

Dưới đây là danh sách 10 mẫu xe điện hàng đầu tại châu Âu, Mỹ và Trung Quốc, dựa trên doanh số bán hàng. Trong đó, mẫu xe Model Y của Tesla vẫn duy trì vị trí hàng đầu trên tất cả các thị trường.

9. Cuối năm 2023 sẽ có các mẫu xe điện nào mới?

Báo cáo của PwC cũng liệt kê danh sách các mẫu xe điện (BEV) dự kiến ra mắt trong nửa cuối năm 2023, trong đó có mẫu xe VF7 của VinFast. BMW dường như đang có hoạt động tích cực nhất, với kế hoạch ra mắt liên tiếp hai mẫu xe mới.

Share    

TRUNG TÂM PHỤ KIỆN BSM

 6TM2- KĐT The Manor Central Park, Nguyễn Xiển, Hoàng Mai, Hà Nội

  09222.67789

 prestige-film.vn@gmail.com

 bsm.vn