Thái Lan và Indonesia: Hai lực lượng mới đang định hình ngành sản xuất xe điện


Thị trường xe điện đang trở thành một lĩnh vực quan trọng và sôi động trên toàn cầu, và Thái Lan cùng Indonesia đang nổi lên như hai quốc gia hàng đầu trong lĩnh vực này tại khu vực Đông Nam Á. Sự thành công của họ được thúc đẩy bởi sự hỗ trợ mạnh mẽ từ phía chính phủ và tiềm năng dân số của hai quốc gia này.

 

Theo đánh giá của BloombergNEF, doanh số bán xe điện (EV) đang trên đà tăng trên toàn cầu và dự kiến sẽ tiếp tục tăng mạnh trong tương lai. Allen Tom Abraham, một chuyên gia hàng đầu về phân tích vận tải khu vực châu Á-Thái Bình Dương của BloombergNEF, cho biết: "Dự kiến tỷ lệ doanh số bán xe điện toàn cầu sẽ tăng từ 14% vào năm 2022 lên 30% vào năm 2026." Sự gia tăng đáng kể này trong doanh số bán xe điện đang được chứng kiến ở nhiều quốc gia và khu vực trên thế giới, đặc biệt là tại Trung Quốc và châu Âu.

 

Hiện nay, Trung Quốc chiếm 52% thị phần xe điện toàn cầu, trong khi châu Âu đạt 42% tổng doanh số bán ô tô. Châu Âu cũng ghi nhận mức tăng trưởng đáng kể trong thị trường xe điện, với khu vực Bắc Âu chiếm 89% thị phần và Đức đạt 59%. Mỹ cũng đang chứng kiến sự phát triển đáng kể trong doanh số bán xe điện. BloombergNEF dự đoán rằng thị phần xe điện tại Mỹ sẽ đạt 28% vào năm 2026, tăng từ mức 7,6% năm trước đó.

 

BloombergNEF tin rằng doanh số bán xe điện toàn cầu, đặc biệt là trong phân khúc xe du lịch, sẽ tiếp tục tăng từ 19,5 triệu chiếc vào năm 2022 lên gần 27 triệu chiếc vào năm 2026.

Indonesia nhăm nhe soán ngôi 'Detroit của châu Á' từ tay Thái Lan nhờ xe  điện

 

Trong khu vực Đông Nam Á, Thái Lan và Indonesia sẽ trở thành những lực lượng quan trọng trong thị trường xe điện nhờ vào sự hỗ trợ mạnh mẽ từ chính phủ và tiềm năng dân số của hai quốc gia này. Năm 2022, Thái Lan đã bán được 51.000 chiếc xe điện và dự kiến con số này sẽ đạt khoảng 2,9 triệu chiếc vào năm 2040. Trong thời gian tới, Thái Lan dự kiến sẽ trở thành một cường quốc sản xuất xe điện. Tuy nhiên, sau năm 2040, Indonesia được dự báo sẽ dẫn đầu trong phân khúc xe du lịch do quy mô thị trường lớn, theo nhận định của ông Abraham.

 

Thái Lan đang chứng kiến sự phát triển nhanh chóng của thị trường xe điện, một phần nhờ vào chính phủ nước này đẩy mạnh việc sản xuất và áp dụng các chính sách hỗ trợ cho xe xanh, bao gồm giảm thuế vàtrợ cấp từ năm 2022-2023. Sản xuất xe điện đòi hỏi đầu tư lớn vào chuỗi cung ứng pin, và nhu cầu về pin lithium-ion dự kiến sẽ tăng nhanh trong tương lai. Trong kịch bản chuyển đổi kinh tế, nhu cầu về pin lithium-ion được dự đoán sẽ đạt mức 5,7 TWh hàng năm vào năm 2035. Và theo dự báo, đến năm 2050, nhu cầu mới về pin lithium-ion có thể đạt 244 TWh.

 

Thái Lan và Indonesia đã nhận ra tiềm năng lớn trong ngành công nghiệp xe điện và đang đẩy mạnh phát triển trong lĩnh vực này. Thái Lan đã thiết lập mục tiêu trở thành một trung tâm sản xuất xe điện hàng đầu trong khu vực, trong khi Indonesia đang tập trung vào việc xây dựng cơ sở hạ tầng và chính sách hỗ trợ để thu hút các nhà sản xuất xe điện lớn đến đầu tư. Với quy mô dân số lớn và nhu cầu vận chuyển gia tăng, cả hai quốc gia này đang trở thành điểm đến hấp dẫn cho các nhà sản xuất xe điện hàng đầu trên thế giới.

 

Sự phát triển mạnh mẽ của Thái Lan và Indonesia trong ngành sản xuất xe điện đồng thời tạo ra cơ hội cho việc tăng cường hợp tác và chia sẻ công nghệ trong khu vực Đông Nam Á. Các quốc gia khác trong khu vực cũng có thể học hỏi và áp dụng những thành tựu này để phát triển ngành công nghiệp xe điện của mình.

Thái Lan và Indonesia tham vọng trở thành mắt xích lớn trong chuỗi cung ứng xe  điện - Tạp chí Kinh tế Sài Gòn

 

Nhìn chung, Thái Lan và Indonesia đã định hình mình thành hai lực lượng mới đáng chú ý trong lĩnh vực sản xuất xe điện tại khu vực Đông Nam Á. Sự hỗ trợ từ chính phủ và tiềm năng của hai quốc gia này đã tạo ra một cơ sở vững chắc để phát triển ngành công nghiệp xe điện và góp phần vào sự chuyển đổi xanh và bền vững trong ngành giao thông.

 

Share    

TRUNG TÂM PHỤ KIỆN BSM

 6TM2- KĐT The Manor Central Park, Nguyễn Xiển, Hoàng Mai, Hà Nội

  09222.67789

 prestige-film.vn@gmail.com

 bsm.vn