Rolls-Royce Spectre: Định nghĩa lại trải nghiệm lái xe điện bằng cách tiếp cận nhẹ nhàng


Rolls-Royce đang đi một con đường độc đáo và độc đáo trên thị trường xe điện bằng cách cố tình hạn chế khả năng tăng tốc của xe điện của họ. Trong khi một trong những lợi thế đáng kể nhất của xe điện là khả năng tăng tốc ấn tượng so với các xe chạy xăng cùng phân khúc, Rolls-Royce đã lựa chọn cách tiếp cận khía cạnh này một cách khác biệt.

 

Mặc dù ô tô điện có thể không mang lại âm thanh động cơ quyến rũ như động cơ xăng V6 hoặc V8, nhưng động cơ điện lại sở hữu một lợi thế đáng kể: chúng có thể cung cấp năng lượng nhanh chóng và hiệu quả.

 

Trên thực tế, mô-men xoắn do động cơ điện tạo ra có thể gần như tức thời. Nhiều hãng xe đã tận dụng lợi thế này để giảm thời gian tăng tốc cho xe điện của mình. Các mẫu xe như Tesla Model S Plaid, Porsche Taycan, Lucid Air và Mercedes-AMG EQS đều thể hiện khả năng tăng tốc vượt trội vượt trội so với nhiều loại xe chạy bằng xăng cùng loại.

Rolls-Royce Spectre chính thức “trình làng”, khởi động kỷ nguyên xe điện  siêu sang Anh Quốc

Với mức giá khởi điểm 420.000 USD, người ta có thể cho rằng Rolls-Royce Spectre sẽ có tốc độ cực nhanh, đặc biệt khi xét đến động cơ điện mạnh mẽ với công suất 584 mã lực và mô-men xoắn 900Nm.

 

Tuy nhiên, trên thực tế, hãng xe Anh đã cố tình hạn chế tốc độ của chiếc xe điện đầu tiên của mình.

 

Rolls-Royce Spectre thực sự rất nhanh khi có thể tăng tốc từ 0 lên 100 km/h trong 4,4 giây. Đây là một thành tích ấn tượng đối với một mẫu xe có kích thước tương đương với mẫu xe bán tải Ford F-250 Super Duty cỡ lớn.

 

Tuy nhiên, Rolls-Royce Spectre thậm chí còn có thể nhanh hơn. Trong quá trình phát triển Spectre, Rolls-Royce đặt mục tiêu đạt được hiệu suất tương đương với các mẫu xe sử dụng động cơ V12 như Ghost và phiên bản Black Badge của Cullinan.

 

Rolls-Royce Cullinan Black Badge có thể tăng tốc từ 0 lên 100 km/h trong 5 giây, trong khi Ghost đạt được thành tích tương tự trong 4,8 giây.

 

Tiến sĩ Mihiar Ayoubi, Giám đốc Kỹ thuật của Rolls-Royce, giải thích cách tiếp cận của công ty: "Trong khi các nhà sản xuất khác tập trung vào việc tối đa hóa khả năng tăng tốc, chúng tôi đã cố tình đưa ra độ trễ nhân tạo trong hệ thống của mình để mang lại cảm giác tăng tốc tự nhiên hơn. Mặt khác nói, xe sẽ tăng tốc êm ái."

 

Khách hàng Rolls-Royce muốn gì?

 

Theo Slashgear, các kỹ sư của Rolls-Royce thường sử dụng thuật ngữ "waftively". Đó là thuật ngữ yêu thích của họ để mô tả cảm giác một chiếc ô tô lướt nhẹ trên đường, như thể nó đang lơ lửng trong không trung.

Tôi là phóng viên đầu tiên lái thử Rolls-Royce Spectre và thấy đây như một  ốc đảo 4 bánh

 

Tiến sĩ Ayoubi mô tả thêm cảm giác này như thể chiếc xe đang “treo trên bầu trời”. Đặc tính này vốn có của xe Rolls-Royce và không được xâm phạm, bất kể loại động cơ được sử dụng.

Tiến sĩ Ayoubi cũng cho biết thêm: "Việc cải tiến xe Rolls-Royce đòi hỏi sự hiểu biết sâu sắc về khách hàng của chúng tôi, những gì họ thích và không thích". Bất cứ điều gì được coi là không mong muốn sẽ bị loại bỏ.

 

Vì vậy, Rolls-Royce Spectre đã được thiết kế để duy trì độ cân bằng, tránh phần sau xe bị nghiêng xuống khi tăng tốc hoặc phần đầu xe không bị lao xuống khi phanh.

 

Ngay cả ở chế độ phanh tái tạo (được kích hoạt khi ở chế độ 'B'), Rolls-Royce vẫn cân bằng cẩn thận khả năng ổn định và giảm tốc. Tiến sĩ Ayoubi cho biết: “Spirit of Ecstasy mang tính biểu tượng của chúng tôi trên mui xe không được phép ‘cúi đầu’ tại bất kỳ điểm dừng nào”.

 

Share    

TRUNG TÂM PHỤ KIỆN BSM

 6TM2- KĐT The Manor Central Park, Nguyễn Xiển, Hoàng Mai, Hà Nội

  09222.67789

 prestige-film.vn@gmail.com

 bsm.vn